Lượt xem: 405

Chi bộ ấp Trường Thành B, huyện Long Phú gương mẫu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

Những năm qua, Chi bộ ấp Trường Thành B, xã Trường Khánh, huyện Long Phú luôn phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đổi mới nội dung sinh hoạt, phân công, đôn đốc, phát huy tính gương mẫu của đảng viên, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Chi bộ.

    Chi bộ ấp Trường Thành B, xã Trường Khánh là một trong những điển hình trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sau khi quán triệt, đăng ký và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từng đảng viên trong Chi bộ xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cá nhân, nhất là vai trò của người đứng đầu trong việc nêu gương; đổi mới phong cách làm việc thiết thực, hiệu quả theo hướng gần dân, sát dân, nói đi đôi với làm; trong sinh hoạt Chi bộ có đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động. Từng cán bộ, đảng viên quyết tâm khắc phục tốt những hạn chế, khuyết điểm trong tự phê bình và phê bình; mạnh dạn đóng góp ý kiến trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, lãnh đạo nhân dân duy trì hiệu quả 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới và đang hướng đến đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.


Chi bộ ấp Trường Thành B họp định kỳ hằng tháng. Ảnh Sóc Ca

 

    Đồng chí Trần Văn On - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp cho biết: “Chi bộ ấp Trường Thành B có 27 đảng viên, mặc dù lực lượng đảng viên mỏng do có đảng viên thuộc diện miễn, hoãn và đảng viên trẻ đang làm việc tại công ty, doanh nghiệp, nhưng chất lượng đảng viên và năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng không ngừng được nâng lên. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ duy trì, củng cố các tiêu chí đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới, Chi bộ tập trung xây dựng nghị quyết lãnh đạo nhân dân, đảm bảo sát với tình hình thực tế của ấp. Các chỉ thị, nghị quyết văn bản mới của cấp trên đều được Chi bộ tổ chức quán triệt kịp thời, đầy đủ đến đảng viên; đồng thời tuyên truyền, vận động bà con đồng thuận thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

    Xác định phát triển kinh tế vừa là mục tiêu, vừa là động lực để duy trì, củng cố các tiêu chí nông thôn mới, Chi bộ đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trong ấp tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trước đây, bà con nhân dân ấp Trường Thành B chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên thu nhập bấp bênh, mức sống thấp, đa số là trong đồng bào dân tộc Khmer, nhưng từ khi có Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, với tinh thần “Đảng viên đi trước”, nhiều đảng viên và gia đình đã nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, hình thành được nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả. Với hơn 414 ha diện tích sản xuất lúa, Chi bộ đã xây dựng mô hình “cơ giới hóa trong nông nghiệp”, vận động bà con nông dân thực hiện mô hình “Cánh đồng mẫu lớn”, phát triển mô hình nuôi chim trĩ, nuôi bò sinh sản, mô hình trồng bưởi da xanh, đưa màu xuống chân ruộng… từ đó thu nhập của bà con tăng lên đáng kể, với hơn 50 triệu đồng/người/năm, giúp địa phương giữ vững tiêu chí về thu nhập. Số hộ nghèo giảm từ 86/836 hộ (năm 2016 xuống còn 20/836 hộ (năm 2020) chưa kể đến các đối tượng bảo trợ xã hội. Kinh tế phát triển, cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng, đáp ứng và phục vụ tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của nhân dân. Ấp Trường Thành B được công nhận là ấp “Văn hóa nông thôn mới”, trên 93% hộ gia đình được công nhận là gia đình văn hóa.

    Để duy trì và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, đồng chí Mai Văn Được - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Trường Thành B cho biết: “Những năm qua, Mặt trận và các đoàn thể luôn phát huy tốt Phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tổ chức tốt công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân với 236 cuộc, có gần 6.250 lượt người dự. Qua đó, vận động Nhân dân đóng góp tiền, ngày công, vật liệu, vật kiến trúc, hoa màu đất đai để thực hiện các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn phục vụ dân sinh. 100% hộ dân làm đường vào nhà, với chiều ngang tối thiểu là 1m, bằng bê tông, gạch vỡ, đá dăm… 100% hộ dân làm hàng rào, cổng ngõ… tùy vào điều kiện của mỗi gia đình mà làm hàng rào bằng cây gỗ, tre, hoặc trồng cây dâm bụt, có khu dân cư lại thống nhất một mô hình, nhằm đảm bảo vẻ mỹ quan. Bên cạnh đó, người dân còn đóng góp trên 26 triệu đồng xây dựng cổng ấp văn hóa, lắp đặt đèn đường chiếu sáng với chiều dài 5,5 km, với số tiền gần 200 triệu đồng, bà con đóng góp xây dựng được 05 cây cầu giao thông nông thôn trị giá gần 400 triệu đồng. Để hướng đến đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân trong ấp còn tham gia đóng góp tiền sửa chữa cầu, nâng chất mặt đường, đóng góp ngày công lao động, giúp đỡ hộ nghèo… trị giá trên 01 tỷ đồng”.


Đời sống của Nhân dân ấp Trường Thành B ngày càng được nâng cao. Ảnh Sóc Ca

 

    Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ ấp Trường Thành B không chỉ biết khơi sức dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng làng quê từng bước giàu đẹp, văn minh, mà còn cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thành nghị quyết của Chi bộ và xây dựng kế hoạch thực hiện. Trong sinh hoạt hằng tháng, Chi bộ đưa ra thảo luận, thống nhất, gợi mở và thảo luận dân chủ, đề ra giải pháp và phân công nhiệm vụ, phần việc cụ thể cho từng đảng viên, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đánh giá, báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ trong tháng. Đặc biệt là thực hiện nghiêm tự phê bình và phê bình hằng năm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, cấp ủy và đảng viên gương mẫu tự phê bình những hạn chế của bản thân, góp ý thẳng thắn các đảng viên có hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ được phân công. Sau tự phê bình và phê bình, đảng viên có kế hoạch, giải pháp khắc phục kịp thời những hạn chế, khuyết điểm đó. Nhờ cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và thường xuyên đổi mới nội dung sinh hoạt, linh hoạt và khoa học trong phân công, đôn đốc, phát huy tính gương mẫu của đảng viên mà Chi bộ ấp Trường Thành B nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, đồng thời, giữ vững các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, hướng đến đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu.

Với kết quả đó trong 05 năm qua, Chi bộ ấp Trường Thành B, xã Trường Khánh luôn được cấp trên đánh giá là Chi bộ tiêu biểu và Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đặc biệt là Chi bộ được UBND huyện Long Phú tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị giai đoạn 2016 - 2020.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 59
  • Hôm nay: 7351
  • Trong tuần: 78,058
  • Tất cả: 11,801,378